วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เรื่องที่ 3 การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

เรื่องที่ 3 การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

     สถาบัน พระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมทางจิตใจ และเป็นสถาบันหลักของชาติ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณนานัปการที่ทรงปฏิบัติ มีผลให้ประเทศไทยเป็นปึกแผ่น รุ่งเรือง สงบร่มเย็นเป็นเอกราชมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น คนไทยทุกคนจึงควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีความจงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ดำรงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป 
เสริมสร้างคำนิยมไทย
การแสดงออกถึงความรักและความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเสาหลักของชาติ สามารถปฏิบัติได้อย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับค่านิยม 12 ประการ
บทบาทสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย
1. การดำรงรักษาเอกราชของชาติ
2. การเป็นศูนย์รวมของความสามัคคีของคนในชาติ
3. การสร้างสรรค์และดำรงรักษาวัฒนธรรมไทย
4. การทำนุบำรุงศาสนา
1. คุณค่าและความสำคัญของการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
    พระมหากษัตริย์ของไทยแต่ละพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่างๆ เพื่อส่งเสริมพัฒนา และแก้ไขปัญหาของชาติต่าง ให้ประชาชนอยู่รวมกันอย่างสงบสุขสืบต่อกันมา 
 คุณค่าและความสำคัญของการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มีดังนี้
   1. เป็นศูนย์รวมจิตใจของตนในชาติ
   2. เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต
   3. เป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของประเทศไทย
    สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน พระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อปวงชนชาวไทยนานัปการ คนไทยทุกคนจึงควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่คู่สังคมไทยสืบไป
2. การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
     สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสำคัญในการจรรโลงสังคมไทยให้ดำรงอยู่อย่างมั่นคงเช่นเดียวกับสถาบันชาติและสถาบันศาสนา ดังนั้น นักเรียนจึงควรปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนี้
1. เคารพเทิดทูนในฐานะทรงเป็นประมุขของชาติ
2. เคารพในสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ เช่น ยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี จัดวาสงพระบรมฉายาลักษณ์ไว้ในที่สูงอย่างเหมาะสม เป็นต้น
3. ศึกษาพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
4. ปฏิบัติตามคำสอนที่ปรากฏในพระบรมราโชวาทในวโรกาสต่างๆ
5. เผยแพร่และนำโครงงการตามแนวพระราชดำริต่างๆ ไปปฏิบัติให้บังเกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก